Kem trang trí bánh gato là một trong những thứ không thể thiếu với những người yêu thích làm bánh kem. Cho ra lò những chiếc bánh ngon đã không phải chuyện dễ, việc trang trí bánh sao cho đẹp mắt lại là thử thách lớn với tay nghề của người làm bánh. 

Bạn đang kinh doanh bánh ngọt? Bạn muốn tạo nên những chiếc bánh đặc sắc để lấy lòng khách hàng? Nếu bạn luôn ấp ủ hi vọng trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực bánh kem thực sự thì chắc chắn không thể bỏ qua 6 loại kem trang trí bánh gato cực kỳ chất mà Vinacool sắp chia sẻ qua bài viết dưới đây. 

Trang-tri-banh-gato
>>>Tham khảo thêm: Cách làm bánh kem dâu tây kiểu Nhật cho cửa hàng đông khách

Kem trang trí bánh gato là gì?

Kem trang trí bánh gato hay còn được gọi với cái tên chung là “icing” hoặc “frosting”. Frosting dùng để chỉ các loại kem trang trí dựa trên bơ sữa trong khi icing nghiên về đường nhiều hơn. Mùi vị của frosting thường béo ngậy và đặc hơn. Trong khi icing có vị nhẹ nhàng và ngọt. Loại kem này thường có vị ngọt, được dùng để trang trí lên bề mặt ngoài của bánh gato hoặc cho vào giữa các lớp bánh.

Banh gato hoa hong
>>>Tham khảo thêm: 3 cách làm kem bánh gato đơn giản tại nhà

Không chỉ làm đẹp, kem trang trí bánh còn giúp tăng thêm hương vị và tạo độ béo ngậy cho bánh và giữ bánh tươi lâu hơn. Do lớp kem phủ lên tạo thành vỏ bọc bao lấy phần cốt bánh bên trong, nên nhờ đó mà bánh sẽ không bị khô như khi tiếp xúc trực tiếp với hơi lạnh. 
Sau đây chúng ta sẽ cùng đến với 6 loại kem trang trí bánh gato chuyên dành cho những tín đồ làm bánh nhé. 

1. Kem bơ (Butter Cream)

Kem bơ là một loại kem phổ biến từ xưa và được nhiều người biết đến nhất. Loại kem này thực chất là một hỗn hợp của chất béo (bơ) và đường được đánh bông lên. Đôi khi người ta cũng có thể dùng thêm trứng để đánh cùng. Đường sử dụng trong kem bơ thường là đường bột (powdered sugar) hoặc đường lỏng (sugar syrup).
Ưu điểm của kem bơ là dễ làm, có độ bóng mượt mà nên rất dễ dùng để trang trí. Các hoạt tiết được trang trí bằng kem bơ thường có độ sắc nét cao. So với kem Whipping Cream thì kem bơ đứng kem hơn nhiều. 

Kem bo
>>>Tham khảo thêm: Bảo quản bánh kem bơ cực kỳ đơn giản không cần hóa chất

Tuy nhiên, loại kem này cũng có nhược điểm là rất ngọt và béo, khi ăn sẽ nhanh ngấy. Kem bơ sẽ là món khoái khẩu với những tín đồ thích ăn ngọt. 
Ngoài để trang trí bánh gato thì kem bơ còn được dùng với bánh cupcake và nhiều loại bánh ngọt khác. Kem bơ trang trí bánh gato cũng có rất nhiều kiểu và cách làm. Bạn còn có thể pha thêm nhiều màu sắc để tăng thêm độ hấp dẫn cho món ăn.

2. Kem tươi (Whipping Cream/ Topping Cream)

Whipping Cream và Topping Cream được nhiều người ưa chuộng hơn vì có vị thanh mát và ăn không bị ngấy như kem bơ. Không chỉ vậy 2 loại kem tươi này còn rất dễ sử dụng, bạn chỉ cần mua hộp Whipping Cream hoặc Topping Cream về đánh bông lên là có thể dùng để trang trí được luôn. 

Whipping Cream

Whipping Cream có nguồn gốc từ sữa động vật, thường là sữa bò tươi nguyên chất. Thành phần của loại kem này không có đường nên bạn có thể điều chỉnh lượng đường theo khẩu vị. Ngoài dùng với bánh gato thì Whipping Cream còn được dùng để trang trí bánh mouse, cheese cake,…

Whipping cream

Nhược điểm lớn nhất của Whipping Cream là rất mềm và không đứng kem nên sẽ hơi khó khăn khi trang trí bánh. Hoạt tiết trang trí bằng loại kem này cũng rất nhanh chảy.
Whipping Cream thường được dùng để cho vào giữa các lớp bánh gato hoặc trang trí đơn giản cho món tráng miệng. 

Topping Cream

Trái ngược với Whipping Cream, Kem Topping có nguồn gốc từ thực vật và đã có pha thêm 1 lượng đường nhất định không quá lớn. Đây là loại kem ít béo, có độ ngọt vừa và thích hợp với khẩu vị của nhiều người. Đặc biệt phù hợp cho người ăn kiêng. 
Ưu điểm của loại kem này là đứng kem hơn Whipping nên rất dễ trang trí. Tuy nhiên khi dùng trang trí bánh gato thì bông kem không được sánh bằng kem bơ.

topping cream
>>>Tham khảo thêm: Những thiết bị không thể thiếu để làm bánh gato

So sánh Whipping Cream và Topping Cream

Mỗi loại đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Về độ ngon thì Whipping Cream được nhiều người yêu thích hơn. Tuy nhiên kem Whipping cũng có giá cao hơn và khó bảo quản hơn so với topping cream. 
Ưu điểm chung của kem tươi là ít ngọt, ít béo hơn kem bơ và có lợi cho sức khỏe hơn. Đặc biệt, điều khiến nhiều người yêu thích nhất ở kem tươi là có vị cực kỳ thanh mát và không bị ngấy.  

3. Kem phô mai (Cream cheese)

Banh-kem-pho-mai
>>>Tham khảo thêm: Mở cửa hàng bánh kem cần chuẩn bị những gì?

Thành phần chính của kem phô mai gồm có cream cheese, đường bột và thường được đánh cùng với sữa tươi hoặc trộn thêm Whipping cream. Loại kem trang trí bánh gato này có vị chua nhẹ và béo của phô mai. 
Ưu điểm là dễ trang trí hơn so với kem Whipping. Tuy nhiên nhược điểm của nó là họa tiết trang trí không được sắc nét bằng kem bơ. 
Kem phô mai có một nhược điểm là giá khá cao nên thường được dùng để trang trí các loại bánh đắt tiền như carrot cake, red velvet cake,…

4. Kem trang trí bánh Royal (Royal icing)

Kem trang trí bánh Royal có thành phần chủ yếu là đường bột và lòng trắng trứng, cho thêm các loại hương liệu, siro. 
Royal icing là một loại kem lý tưởng dùng để trang trí bánh. Đặc biệt phù hợp với những loại bánh cookies nhỏ xinh hoặc dùng để trang trí hoa văn cho bánh phủ fondant.

Royal-icing

Ưu điểm của kem Royal là dễ làm, giá rẻ. Đặc biệt, khi dùng để trang trí bánh gato rất đứng kem. Bạn cũng có thể pha màu thoải mái cho loại kem này. Ngoài ra, do có độ đặc/ lỏng khác nhau nên có thể dùng với nhiều mục đích. Ví dụ, để phủ kín bánh bạn có thể dùng loại hơi lỏng, còn tạo hình trang trí thì bạn có thể dùng loại đặc hơn.  Tuy nhiên loại kem này rất ngọt, thường có tỷ lệ 500g đường bột đánh với 95g lòng trắng trứng. 

Kem-trang-tri-banh-royal

Royal icing đặc biệt được ưa chuộng ở các nước phương Tây. Vào những dịp đặc biệt như Xmas, Valentine, Halloween, người phương Tây thường làm bánh quy đường và trang trí cùng với kem royal để làm quà tặng. Bạn cũng có thể dùng loại kem này để trang trí bánh cưới. 
Ngoài ra, kem royal cũng được dùng để trang trí những họa tiết khó và cầu kỳ trong bánh gừng noel. Bạn có thể tham khảo qua hình minh họa dưới đây. 

Banh-gung-noel

5. Fondant

Fondant là một loại kem trang trí bánh gato được làm từ đường bột mịn, có 2 loại cơ bản là lỏng mềm có thể đổ được (poured fondant) và loại cán để tạo hình trang trí được gọi là roller fondant. 
Ưu điểm của Fondant là có thể trang trí bánh với những họa tiết rất sang trọng, bắt mắt không như những loại kem khác. Tuy nhiên, nhược điểm của kem fondant là rất ngọt và có vị không ngon vì nó được làm từ đường.

Kem fondant trang tri banh gato

Ngoài ra để trang trí bánh với kem fondant bạn cũng cần phải có sự khéo léo khi thao tác. Giá của kem fondant cũng không rẻ, được xếp vào dạng kem cao cấp để trang trí bánh. Các loại hình ngộ nghĩnh trang trí bánh kem dành riêng cho trẻ em và những chiếc bánh gato lớn cầu kỳ thường được trang trí bằng loại kem này.

Kem-fondant

Trên đây là 5 loại kem trang trí bánh gato cơ bản không thể bỏ qua dành cho những bạn đang có dự định phát triển công việc kinh doanh bánh ngọt của mình. Tuy nhiên, để chất lượng kem được ngon nhất bạn cũng nên chú ý đến điều kiện bảo quản để bánh luôn được hương vị thơm ngon nhất.