Xin chào, ngày hôm nay của bạn ra sao rồi? Nếu đang sở hữu một tiệm cafe hay tiệm bánh nho nhỏ, bạn đã có ý tưởng gì trong buổi tối Giáng Sinh hôm nay cho quán của mình chưa? 

Ông già tuyết

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng Sinh

Lễ Giáng Sinh còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, noel là một ngày lễ kỷ niệm chúa Giesu được sinh ra. Ngày lễ giáng sinh được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng vào chiều tối ngày 24 tháng 12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu 1 ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải lúc nửa đêm. Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là “lễ chính ngày”, còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là “lễ vọng” và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. 

Mô hình ông già noel

Khởi đầu, nguồn gốc của lễ Giáng Sinh bắt đầu từ những người theo đạo Kito. Tuy nhiên theo thời gian lễ Giáng Sinh đã trở thành một ngày lễ quốc tế và được biết đến nhiều hơn với cây thông và ông già noel. Theo thời gian thì đây cũng trở thành dịp đặc biệt để bạn bè tụ tập họp mặt, các thế hệ gia đình quây quần bên nhau. 

Nguồn gốc ngày lễ giáng sinh
>>> Tham khảo: Cách làm bánh nhà gừng đón mừng giáng sinh

Ngoài ra, ngày lễ Giáng Sinh còn mang theo thông điệp của hòa bình, mọi người cùng sẻ chia với những người cô đơn, già yếu, bệnh hoạn hay những ai bị bỏ rơi.

Lễ Giáng Sinh trên đất Việt

Vì ngày lễ kỷ niệm này bắt nguồn tại phương Tây nên trước đây chưa phổ biến tại Việt Nam. Ngày nay lễ Giáng Sinh tại Việt Nam ngày càng được chú ý và cũng có nhiều hoạt động hơn. Tại các thành phố lớn, đây là dịp để giới trẻ tụ tập, các cặp đôi hẹn hò, các gia đình quây quần bên nhau. 

Quà tặng noel

Trên khắp các phố phường, những cây thông noel, đèn nhấp nháy, bông tuyết,… được trang trí khắp mọi nơi. Đặc biệt, nhiều ca khúc mừng Giáng Sinh cũng tràn ngập khắp các hàng quán, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí. Và nếu bạn lui đến khu vực gần nhà thờ hoặc những khu phố Tây, bạn sẽ thấy không khí này càng nhộn nhịp hơn bao giờ hết. 

Trang trí noel tại Hà Nội

Có thể nói, Giáng Sinh tại Việt Nam đã trở thành một trong những dịp lễ lớn trong năm. Đây cũng là cơ hội để nhiều chủ sở hữu thúc đẩy doanh thu cho hoạt động kinh doanh của mình. Tại các thành phố lớn, lựa chọn đến quán cafe ngồi tán gẫu với bạn bè cũng được đông đảo bạn trẻ yêu thích. 

Vào ngày lễ Giáng Sinh các tiệm cafe nên làm gì?

Trang trí tiệm với tiêu chí nổi bật bên ngoài – ấm cúng bên trong. 

Tất nhiên đây là việc bạn cần phải chuẩn bị từ trước khi ngày noel tới. Tuy nhiên vào ngày này, bạn có thể thu hút sự chú ý của khách hàng bằng việc đặt loa và mở nhạc noel thật to trước cửa tiệm. Hoặc bạn cũng có thể cử 1 nhân viên cao to mặc trang phục đóng giả ông già noel để đón khách ở ngay phía ngoài. Đây là một trong những cách đơn giản nhất để quán của bạn trở nên nổi bật hơn so với những quán khác trong cùng khu vực. 

Trang trí noel quán cafe
>>> Tham khảo: 4 ý tưởng trang trí giúp quán hút khách mùa giáng sinh

Noel diễn ra hàng năm thường vào lúc thời tiết tại Việt Nam rất lạnh, kể cả tại các thành phố đông dân cư như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Vì thế bạn nên trang trí không gian bên trong sao cho tạo cảm giác ấm cúng nhất, khiến cho khách hàng khi đi từ ngoài trời lạnh bước vào họ sẽ cảm thấy thật dễ chịu. 

Bật những ca khúc mừng Giáng Sinh đang thịnh hành nhất. 

Sẽ rất khó để đưa ra tiêu chuẩn đánh giá một bản nhạc hay. Âm nhạc là thứ thuộc về nghệ thuật, mà đã là nghệ thuật thì thường không có giới hạn và tiêu chuẩn. Sở thích nghe nhạc của mỗi người cũng khác nhau. Sẽ chẳng có gì khó hiểu khi bạn cảm thấy bài hát này rất tuyệt trong khi ai đó lại cảm thấy nó quá nặng nề và không tài nào nghe nổi. 

Trang trí quán cafe ngày giáng sinh

Tuy nhiên, để chọn nhạc Giáng Sinh cho quán cafe, bạn đừng chọn theo sở thích của mình mà hãy chọn theo sở thích của số đông khách hàng. Những người ghé quán cafe vào dịp này đa số là giới trẻ. Vì thế hãy cứ chọn ca khúc nào đang thịnh hành nhất, hợp phong cách trẻ trung và vui nhộn nhất. Nhưng nhớ là đừng bật đi bật lại mãi 1 bài nhé, khách hàng của bạn sẽ bỏ đi vì chán đấy! 

Đảm bảo đủ nguyên liệu pha chế các loại đồ uống. 

Chuẩn bị nguyên liệu pha chế kỹ lưỡng

Quán cafe thì nguyên liệu quan trọng nhất là cafe bột. Ngoài ra, các nguyên liệu khác như đường, đá,  sữa tươi không đường, bột cacao, bột socola, bột onemix,… hay các loại kem như kem rich, kem Base, kem Vani,… cũng cần được chuẩn bị nhiều hơn so với thường lệ. Hãy đảm bảo khách hàng của bạn không phải chịu cảm giác hụt hẫng sau khi order phải một đồ uống đã hết. 

Chuẩn bị chu đáo về chỗ để xe cho khách hàng. 

Vào ngày này lượng khách hàng có thể sẽ rất đông, đặc biệt là vào buổi tối. Chỗ để xe là một trong những khâu rất quan trọng. Đa số mọi người thường thích ghé vào một quán cafe nào đó có chỗ để xe rộng rãi. Tuy nhiên, nếu mặt bằng chỗ bạn thuê chỗ để xe vốn đã hẹp sẵn thì hãy cử 1 nhân viên đứng ngoài chuyên sắp xếp xe cho khách hàng. 

Hình ảnh quán cafe The coffee house

Trong trường hợp này, bạn cũng đừng quên tìm thêm một địa điểm gửi xe dự phòng ở gần quán để khách hàng không phải dè dặt vì chỗ để xe quá chật chội. Hãy làm biển hiệu có mũi tên chỉ dẫn ở vị trí dễ nhìn thấy nhất. Ví dụ như :”Gửi xe hướng này”. Nếu không có những biển hiệu như vậy đồng thời trước cửa quán của bạn đã chật kín xe thì khả năng họ đi luôn sẽ là rất cao đấy!

Sắp xếp đông nhân viên hơn so với ngày bình thường.

Đừng mắc phải lỗi mà đến 90% tiệm cafe đều mắc phải trong những ngày lễ. Đó là lượng khách hàng tăng lên quá mức kéo theo chất lượng phục vụ kém đi. Số lượng khách hàng gia tăng không phải là lý do để bạn biện minh cho sự phục vụ thiếu chuyên nghiệp của cửa hàng.

Hình ảnh quán cafe Trill Rooftop Cafe

Những vị khách sẽ hoàn toàn không thông cảm cho vấn đề này đâu, vì đó là trách nhiệm của quán. Khi lượng khách gia tăng, doanh thu nhiều hơn thì đồng nghĩa quán cũng phải sắp xếp nhiều nhân viên để phục vụ tốt hơn chứ, đúng không nào? Vì thế dù chưa dự đoán được lượng khách ra sao trong tối nay thì bạn cũng nên sắp xếp nhiều nhân viên hơn ngày bình thường và phân chia công việc, trách nhiệm rõ ràng cho từng bộ phận.

Áp dụng những chương trình khuyến mại độc đáo.

Các chương trình giảm giá, check in nhận quà tặng hay trò chơi, thử thách trong ngày noel không những có thể lôi kéo nhiều khách hàng hơn mà còn vô tình trở thành công cụ marketting quảng bá hình ảnh cho tiệm. 

Áp dụng khuyến mại nhân ngày noel

Ví dụ như một chương trình: “Thử thách uống hết 50 cốc cafe siêu to khổng lồ để nhận ngay 1000.000đ” chẳng hạn. Nghe cũng thú vị và hấp dẫn đấy chứ. Tuy nhiên làm sao để không bị lỗ vốn với những kiểu trò chơi như thế này thì bạn phải tự tìm hiểu nhé! Vinacool sẽ chỉ bật mí đến đây thôi. 

Không nhồi nhét khách vì quá đông.

“Tham thì thâm”, đây là câu nói khá quen thuộc và cũng khá đúng trong việc nhồi nhét khách trong các hàng quán. Nếu bạn chỉ cần bán cafe, đồ uống để thu lợi nhuận trong 1 ngày noel này thôi thì có thể làm như vậy. Còn nếu không, tuyệt đối đừng mắc phải sai lầm này. 

Ảnh chụp Doli coffee

Khoảng cách giữa các bàn cần được bố trí cho phù hợp để tạo không gian thoải mái nhất cho người ngồi. Nếu số lượng khách đã đạt đến mức full bàn, cách tốt nhất là bạn nên xin lỗi khách hàng và không nhận thêm nữa. Đừng kê bàn ghế quá chật chội đến mức lối đi lại cũng khó khăn. Chắc chắn những vị khách của bạn sẽ không bao giờ muốn đến lần thứ 2 nữa đâu. 

>>> Tham khảo thêm: Những mẫu tủ mát trưng bày bánh, đồ uống đẹp nhất dành cho quán cafe

Nếu trong ngày lễ Giáng Sinh hôm nay, bạn đang loay hoay chưa biết nên làm gì để tạo nên một buổi tối thật đặc biệt cho những vị khách thân yêu của mình thì hãy tham khảo ngay những gợi ý trên nhé!