Bên cạnh những tiệm bánh mới mở ra đã thu hút được lượng đông khách hàng với tình trạng chật kín chỗ để xe thì vẫn có những cửa hàng phải rục rịch đóng cửa chỉ trong năm đầu hoạt động. Vậy đâu là lý do dẫn đến tình trạng 70% tiệm bánh này gặp thất bại. Tất cả những sai lầm thường gặp nhất sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây!

1. Lựa chọn địa điểm mở tiệm bánh không phù hợp 

Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là một vấn đề vô cùng nhức nhối. Mô hình kinh doanh tiệm bánh cũng tương tự như các quán cafe, quán ăn, nhà hàng. Tức là với mô hình này thông thường bạn chỉ có thể chiếm được lượng khách hàng xung quanh khu vực giới hạn trong một khoảng nhất định. Trừ khi cũng là mô hình tiệm bánh nhưng bạn lại sở hữu một chuỗi cửa hàng trải dài ở nhiều địa điểm khác nhau. 

tủ bánh kem 3 tầng kính cong
>>> 7 kinh nghiệm cần nằm lòng khi mở tiệm bánh ngọt

Mặc dù hình thức tiếp cận khách hàng online rất đa dạng, nhưng đặc thù của mặt hàng đồ ăn đặc biệt là bánh kem thì 95% khách hàng sẽ lựa chọn mua gần khu vực họ sinh sống. Đơn giản vì bánh kem khi vận chuyển đi xa sẽ không còn đảm bảo chất lượng nữa. 

Vì vậy, lời khuyên chân thành cho những ai bắt đầu kinh doanh tiệm bánh đó là, nếu cửa hàng của bạn chưa có tên tuổi vững chắc trên thị trường, đừng ngần ngại khi đầu tư vào một bất động sản tốt nhất. Một vị trí đẹp, thuận lợi cho người mua và dễ lọt vào trong tầm ngắm của khách hàng sẽ đem lại những lợi ích sau này.

tủ bánh kem kính cong Vinacool

2. Thực đơn có vấn đề 

Sai lầm thứ 2 mà nhiều tiệm bánh thường mắc phải đó là thực đơn của họ có vấn đề. Điều này xuất phát từ việc không nghiên cứu kỹ về sở thích và khẩu vị của khách hàng tiềm năng. 70% tiệm bánh phải đóng cửa sớm là vì họ chỉ bán những gì mình có mà không chú trọng đến những thứ khách hàng cần.

tủ bánh kem để bàn kính vuông
>>> Hãy thêm ngay món bánh Sakura hấp dẫn này vào menu của bạn!

Vì vậy, hãy chắc chắn rằng thực đơn của quán bạn có thể đáp ứng được nhu cầu khách hàng, cũng như các món trong menu hợp khẩu vị của họ. Kinh doanh tiệm bánh thì yếu tố đầu tiên là bánh bắt buộc phải ngon. Sau đó đến hình thức và cách bài trí. Cùng các loại đồ uống như trà, cafe hoặc rượu đi kèm. 

Nếu có thể, hãy thường xuyên làm những bài khảo sát ý kiến khách hàng để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đơn giản là bạn phục vụ đối tượng khách hàng nào thì đừng bỏ qua những ý kiến đóng góp của họ để tốt hơn. Nếu không, không sớm thì muộn khách hàng họ sẽ bỏ bạn mà đi đấy! 

3. Chiến lược marketing thiếu chuyên nghiệp 

Khi mới bắt đầu mở tiệm, chắc chắn 90% các tiệm bánh đều gặp phải không ít khó khăn trong việc tiếp cận và lôi kéo khách hàng.

chiến lược marketing cho tiệm bánh

Lý do vì sao ư? Chắc chắn bạn sẽ có rất nhiều đối thủ. Suy nghĩ sai lầm của 70% các chủ tiệm bánh đó là họ cho rằng chỉ cần bánh ngon, bài trí đẹp và không gian quán bắt mắt thì sớm muộn gì cũng thành công. Và vì thế mà họ không chú trọng đầu tư vào những chiến lược marketing để tiếp cận khách hàng. 

Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng và làm một ví dụ sau đây nhé, cách nhanh nhất để bạn biết đến 1 quán cafe hay một tiệm bánh, nhà hàng là cách nào? Và bây giờ bạn hãy tham khảo các đáp án sau: 

chiến lược marketing cho tiệm bánh
>>> Bật mí những chiêu thức marketing hiệu quả nhất dành cho tiệm bánh!

A: Thương hiệu bánh nổi tiếng Nguyễn Sơn đã trở nên quá quen thuộc nên đương nhiên mình biết đến nó. 
B: Mình biết quán này qua bạn bè giới thiệu 
C: À, do tờ rơi quảng cáo khi đi đường ấy mà. 
D: Mình tình cờ lướt facebook và thấy thông tin quán hiện lên bảng tin thôi 

Nếu tiệm bánh của bạn chưa có một chỗ đứng vững chãi trên thị trường như thương hiệu bánh Nguyễn Sơn, thì đâu sẽ là phương án tốt nhất để khách hàng biết đến bạn? Những chiến lược marketing tốt sẽ giúp bạn lôi kéo được khách hàng ở thời điểm ban đầu. Sau đó, khi bạn đã có được một lượng khách quen ổn định, dần dần thông tin quán của bạn sẽ được nhiều người biết đến thông qua con đường truyền miệng. Khi đó, sẽ là lúc bạn nên cắt giảm bớt chi phí marketing để tránh lãng phí. 

4. Thiết kế quán không nổi bật 

Nếu có 5 cửa hàng bánh kem cùng nằm trong 1 khu vực, mà chất lượng bánh cũng gần giống nhau, chắc chắn khách hàng sẽ vào quán đẹp nhất. Nhiều tiệm bánh thường chỉ chú trọng đầu tư vào chất lượng bánh cho thật hoàn hảo mà bỏ qua khâu trang hoàng cho cửa tiệm, tạo không gian thoải mái nhất cho khách hàng. 

thiết kế tiệm bánh đẹp mắt

Và chính điều này đã khiến cho các tiệm bánh sớm phải đóng cửa vì bánh ngon nhưng lại không có một không gian phù hợp, khiến cho người mua không cảm thấy thích thú mỗi khi ghé qua mua hàng. Hơn nữa, nếu quán của bạn trang trí sơ sài thì bạn đã đánh mất những khách hàng mới ngay từ ban đầu. Và sản phẩm của bạn thậm chí còn chưa đến được với họ. 

5. Chất lượng phục vụ kém, không chú trọng đào tạo nhân viên

Đây cũng là một trong những sai lầm mà 70% tiệm bánh nói riêng hay các quán ăn, nhà hàng nói chung. Nếu làm một cuộc khảo sát, bạn sẽ thấy rằng có không ít khách hàng chia sẻ rằng mặc dù đồ ăn rất ngon nhưng họ sẽ không quay lại chỉ vì thái độ phục vụ thiếu chuyên nghiệp. Sự khác biệt của việc tự mua bánh về ăn và đi ăn bánh ngoài tiệm là ở chỗ đó. 

Các mẫu tủ trưng bày bánh kem đẹp nhất

Khách hàng họ sẵn sàng chi trả một số tiền cao hơn để đi ăn tại một tiệm bánh có thái độ phục vụ tốt hơn. Tuy nhiên, lại rất ít cửa hàng làm được điều này. Lý do chủ yếu do khâu quản lý nhân sự chưa được tốt hoặc nguyên nhân lại bắt nguồn từ chính tư duy của người quản lý. 

6. Chiến lược sai về giá 

Tài chính là yếu tố quan trọng trong việc duy trì và phát triển tiệm bánh của bạn. Nếu bạn chỉ quá chăm chú việc làm cho khách hàng hài lòng và lôi kéo họ bằng cách đưa ra giá thấp mà không tính đến những chi phí bạn phải bỏ ra thì lại không phải là một chiến thông minh. Xét về lâu dài thì việc bạn không có đủ chi phí để duy trì cửa tiệm là đúng. 

Tủ bánh kem kính cong màu trắng
tủ bánh quán cafe

Cuối cùng, hãy bắt đầu càng sớm càng tốt nếu bạn có ý định kinh doanh. Bởi con đường đi đến thành công chắc chắn không bằng phẳng. Bạn có thể sẽ vấp ngã nhưng khi bắt đầu từ sớm, bạn sẽ vẫn còn thời gian để đứng lên!