Mở tiệm bánh ngọt được biết đến là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, là phân khúc cạnh tranh mạnh mẽ nhất trong ngành hàng tiêu dùng Việt Nam. Là một nước có cơ cấu dân số trẻ cao, nước ta là quốc gia có tiêu thụ bánh ngọt và đồ ăn nhanh số lượng lớn. Với đặc thù là một mô hình kinh doanh có tỷ lệ cạnh tranh lớn, bánh ngon và đẹp thôi chưa đủ, 7 kinh nghiệm cần nằm lòng khi mở tiệm bánh ngọt dưới đây sẽ giúp cửa tiệm của bạn đi vào hoạt động dễ dàng hơn 

1. Nên có một vài loại bánh chủ đạo cho cửa hàng

Bạn từng học ở một trường đào tạo nghề bánh? Bạn có thể làm được rất nhiều loại bánh khác nhau như bánh gato truyền thống, bánh tiramisu, bánh cheese, bánh mousse hay bánh cupcake,… Tuy nhiên, đã bao giờ bạn thắc mắc, liệu đâu sẽ là loại bánh khiến khách hàng nhớ đến cửa tiệm của mình? 

7 kinh nghiệm cần nằm lòng khi mở tiệm bánh ngọt
>>> Mách bạn cách làm bánh kem trái cây ngon khó cưỡng

Vì sao tập đoàn Ajinomoto kinh doanh cả gia vị, nước giải khát, dược phẩm,… nhưng tại Việt Nam khi nhắc đến Ajinomoto người ta thường nghĩ ngay đến mì chính và hạt nêm? Hay tại sao Vinamilk kinh doanh cả bột ăn dặm và kem nhưng khi nhắc đến thương hiệu này, người ta chỉ nghĩ ngay đến các sản phẩm sữa. 

Đó là lý do vì sao khi mở tiệm bánh ngọt, bạn nên tập trung vào một vài loại bánh sở trường của mình. Chỉ có như vậy bạn mới tạo được điểm nhấn và sự khác biệt của so với đối thủ cạnh tranh. 

2. Cân nhắc kỹ về số lượng bánh trong menu 

Thời gian đầu khi quán mới đi vào hoạt động lượng khách chưa ổn định, bạn nên cân nhắc kỹ về số lượng bánh trong menu. Cần phải làm sao để tận dụng tối đa nguyên vật liệu và giảm thiểu lượng dư thừa hay thất thoát, hư hỏng nhiều.

7 kinh nghiệm cần nằm lòng khi mở tiệm bánh ngọt

Bánh kem, bánh ngọt là những loại thực phẩm tươi rất dễ hỏng nếu để quá lâu. Vì vậy bạn chỉ nên làm một số lượng bánh vừa đủ để bán trong ngày. Đặc biệt, hạn sử dụng của các loại bánh cũng khác nhau do đặc thù nguyên liệu không giống nhau. Do đó ngoài việc nghiên cứu công thức làm bánh ngon nhất, bạn cũng nên tìm hiểu về cách bảo quản tốt nhất cho từng loại bánh khác nhau. 

3. Có một chiếc tủ trưng bày và bảo quản bánh kem chất lượng tốt 

Dù là tiệm bánh mới mở hay đã đi vào hoạt động từ lâu thì bạn vẫn cần một chiếc tủ bánh kem chất lượng tốt. 

7 kinh nghiệm cần nằm lòng khi mở tiệm bánh ngọt
>>>Tổng hợp các loại tủ trưng bày bánh kem chất lượng giá tốt chỉ có tại Trường Phát

Những dòng tủ mát kém chất lượng có thể khiến bánh nhanh hỏng hoặc không giữ được độ tươi ngon cần thiết. Ngoài việc lựa chọn một chiếc tủ bánh kem có kiểu dáng đẹp, phù hợp với không gian quán thì còn cần phải có một hệ thống làm lạnh cao cấp để bảo quản bánh tốt nhất. Đặc biệt, nên lựa chọn những dòng tủ trưng bày bánh kem được làm từ những chất liệu cao cấp chống gỉ, chịu lực, có các tính năng hiện đại như sấy kính hoặc phun ẩm. 

4. Lựa chọn địa điểm mở tiệm bánh phù hợp

Hãy lựa chọn một vị trí đắc địa để triển khai việc kinh doanh tiệm bánh của mình. Tại sao cần phải như vậy? Hãy để mình kể cho bạn nghe một câu chuyện: 

7 kinh nghiệm cần nằm lòng khi mở tiệm bánh ngọt

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến MC Donald’ s – một trong những tập đoàn khổng lồ về đồ ăn nhanh. Cách đây khá lâu, trong một lần diễn thuyết tại đại học Texas, Ray Kroc, người sáng lập MC Donald’ s nói chuyện. Ray đã hỏi các bạn sinh viên bên dưới: “Đố các bạn, tôi kinh doanh cái gì?” 
Hầu hết các sinh viên MBA đều cười vì nghĩ rằng Ray đang nói đùa. Không có ai trả lời cả,  Ray hỏi lại lần nữa: “Theo các bạn thì tôi kinh doanh cái gì?”
Các sinh viên lại cười, và cuối cùng có một người la to: “ Ray, ai mà không biết ông kinh doanh humberger chứ”. 
Ray tỏ vẻ khoái trá: “Tôi cũng nghĩ anh sẽ nói như vậy”. Ông ngừng một lúc và nói nhanh: “ Này các bạn, tôi không kinh doanh humberger. Tôi kinh doanh bất động sản!”. 

7 kinh nghiệm cần nằm lòng khi mở tiệm bánh ngọt

Đây chính là một trong những bí quyết thành công của những tập đoàn lớn nhất thế giới. Không chỉ mở chuỗi cửa hàng lớn tại các quốc gia châu Âu “phồn hoa đô hội” mà ngay tại các nước châu Á, những “người khổng lồ” chuyên kinh doanh thức ăn nhanh này cũng đã nhanh chân đến và chọn cho mình một vị trí đẹp để thuận tiện kinh doanh và mở rộng thị phần. 

Vì vậy, nếu muốn công việc kinh doanh của mình thuận lợi, đừng quên chọn những vị trí đẹp nhất cho cửa hàng bánh của mình. Tốt nhất là bạn nên chọn vị trí ở những góc ngã tư đường đông người qua lại. Nên tránh những khung đường 1 chiều hay những ngõ ngách nhỏ khó tìm. 

5. Lên ý tưởng cho tiệm bánh 

Để xây dựng ý tưởng cho tiệm bánh, trước tiên bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng của mình. Sau đây là một vài ý tưởng trang trí cho không gian quán mà bạn có thể tham khảo:

– Concept dễ thương
Loại hình trang trí này phù hợp với nhóm đối tượng khách trẻ như các em bé, các bạn học sinh cấp 1, cấp 2 hoặc phù hợp với các gia đình. 

7 kinh nghiệm cần nằm lòng khi mở tiệm bánh ngọt
>>> Ý tưởng kinh doanh cafe bánh ngọt hái trăm triệu mỗi tháng

– Concept kiểu châu Âu
Phong cách châu Âu là một trong những phong cách có phần hơi cổ điển. Tuy nhiên, lại đang rất thịnh hành và được nhiều người ưa chuộng tại Việt Nam. Đặc biệt, phong cách này phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau đặc biệt là thanh thiếu niên hoặc những người độ tuổi tầm trung. Đây cũng là 2 đối tượng khách hàng chiếm phần lớn dân số tại Việt Nam. Chi phí để triển khai một tiệm bánh như vậy cũng lớn nhất trong số các mô hình khác. 

7 kinh nghiệm cần nằm lòng khi mở tiệm bánh ngọt

– Concept kiểu tea room
Đây chính là mô hình kinh doanh bánh kết hợp với trà theo phong cách Anh truyền thống. Hiện nay loại hình kinh doanh này đang bùng nổ mạnh mẽ và có tiềm năng phát triển rất lớn tại Việt Nam. Bạn có thể áp dụng phong cách này cho tiệm bánh của mình nếu bạn có một sự am hiểu nhất định về các loại trà, cũng như kết hợp làm sao để cho các món trong menu của mình hài hòa nhất.

7 kinh nghiệm cần nằm lòng khi mở tiệm bánh ngọt

Mình sẽ gợi ý cho bạn một vài ý tưởng có thể dùng để trang trí không gian quán khá hay mà bạn có thể tham khảo: 
+ Thiết kế tiệm bánh với tranh tường
+ Trang trí với giấy dán tường
+ Biến tấu không gian kết hợp tiệm bánh, cafe và sách
+ Trang trí tiệm bánh kết hợp kết hợp không gian thiên nhiên, sân vườn 
+ Trang trí không gian quán với tranh, ảnh của người nổi tiếng

6. Đừng mở tiệm bánh mà chỉ bán bánh

Cafe bánh, trà bánh hay bánh kết hợp cùng với các loại rượu ngon thượng hạng ngày càng phát triển tại Việt Nam. Trà, cafe và rượu là một trong những loại thức uống phù hợp nhất để kết hợp cùng với bánh. Tuy nhiên, bạn cần có sự nghiên cứu cũng như tìm tòi các công thức, tránh kết hợp chúng một cách bừa bãi nếu không sẽ biến thành thảm họa đấy. 

7 kinh nghiệm cần nằm lòng khi mở tiệm bánh ngọt
>>> 11 cặp rượu và bánh hoàn hảo nhất dành cho quán bar 

Lưu ý là không nên làm combo bánh với những đồ uống quá ngọt hay có ga nhé. Chúng sẽ làm cho món bánh ngọt của bạn trở nên khó ăn hơn rất nhiều. 

7. Nghiên cứu kỹ khách hàng tiềm năng và đối thủ cạnh tranh của bạn 

“Biết người biết ta – trăm trận trăm thắng”  là câu nói nổi tiếng được áp dụng trên rất nhiều phương diện khác nhau. Trong kinh doanh cũng không ngoại lệ. Để thành công được trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt này thì bạn không chỉ biết mình mà còn phải hiểu rõ đối thủ cạnh tranh. Hãy nghiên cứu và phân tích kỹ đối thủ của mình và tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu của họ. 

7 kinh nghiệm cần nằm lòng khi mở tiệm bánh ngọt

Trên đây là 7 kinh nghiệm mà bạn cần ghi nhớ trước khi bắt đầu mở tiệm bánh ngọt cho mình. Ngoài ra, nếu bạn là người chưa từng có kinh nghiệm về khởi nghiệp một mô hình kinh doanh nào đó, bạn cần tìm hiểu thêm về các thủ tục đăng kí kinh doanh để có thể hoạt động hợp pháp theo tiêu chuẩn pháp luật, tránh những rắc rối không đáng có về sau. Trường Phát cũng đã làm một bài hướng dẫn về đăng ký kinh doanh với mô hình cafe bánh, bạn có thể tham khảo trong bài viết dưới đây:
>>> Hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh cafe – bánh ngọt theo tiêu chuẩn pháp luật