Vagabond bakery là một trong những tiệm trà bánh nức tiếng tại Sài Gòn. Đây là thành quả của 2 bạn trẻ Nguyễn Hoàng Việt và Mã Thành Sơn sau 3 năm khởi sự. Tuy nhiên có lẽ ít ai biết rằng, Việt từng là du học sinh và làm việc ở bộ ngoại giao Hàn Quốc. 

Tủ bánh kem Vinacool

Chỉ vì yêu thích làm bánh và đam mê cái đẹp, chàng trai này sẵn sàng bỏ ngang công việc hấp dẫn về mở tiệm bánh cao cấp cùng với bạn thân. Điều đặc biệt hơn là, cặp đôi này khởi nghiệp và thành công khi tuổi đời vẫn còn rất trẻ. 

Khởi đầu bằng tiệm bánh online trên facebook với số vốn ít ỏi 

Việt từng du học Hàn Quốc ngành nhân học – chuyên ngành chính trị Bắc Hàn, sau khi tốt nghiệp xong cậu vào làm việc cho bộ ngoại giao Hàn Quốc. Cách đây 3 năm (năm 2016), Việt gặp Sơn trong một lớp học chụp ảnh và phát hiện ra là cả 2 cùng sinh năm 1992 và đều đam mê làm bánh đẹp. Vậy là 2 người cùng nhau hùn vốn để mở tiệm bánh online trên facebook, lấy tên là The Vagabond Bakery. 

Bỏ ngang công việc ở bộ ngoại giao, du học sinh về mở tiệm trà bánh vì mê cái đẹp!
 >>> Ý tưởng kinh doanh cafe bánh ngọt hái trăm triệu mỗi tháng

Với số vốn ban đầu ít ỏi mỗi người chỉ khoảng 20 triệu đồng, tiệm bánh chỉ hoạt động online với vài loại bánh cơ bản. Menu chưa đa dạng và nhiều loại thức uống như hiện nay. 

Việt chia sẻ: “ Khi The Vagabond Bakery bắt đầu ra đời, chúng tôi chỉ nghĩ là làm cho vui. Nhưng không ngờ càng làm càng mê và đi cùng nhau đến tận bây giờ. Tôi rất yêu cái đẹp và thích trang trí tỉ mẩn những thứ nhỏ xinh, như những chiếc bánh kem hoặc mousse và Sơn cũng thế!”. Sự gặp gỡ tình cờ của đôi bạn thân này tưởng như đã được định sẵn vậy.  

Bỏ ngang công việc ở bộ ngoại giao, du học sinh về mở tiệm trà bánh vì mê cái đẹp!

Ở thời điểm mới mở tiệm, do không tốn chi phí thuê mặt bằng nên Việt và Sơn không chịu quá nhiều áp lực về doanh số. Tuy nhiên, cũng vì chú trọng đến chất lượng bánh mà thương hiệu của họ ngày càng được nhiều người biết đến. Việt và Sơn không phải tốn nhiều chi phí quảng cáo. Sở dĩ sản phẩm của họ đến được với nhiều người hơn thông qua hình thức marketing truyền miệng. 

Bí quyết thành công nằm ở khâu tìm kiếm nguyên liệu độc đáo

Để làm nên một loại bánh nào đó, hầu hết mọi người đều áp dụng những công thức tương tự nhau. Nhưng bánh có ngon được hay không lại nằm ở tay nghề, kinh nghiệm cũng như bộ óc của người làm bánh.

bánh trong ly độc đáo
>>> Những mẫu tủ bánh kem đẹp nhất dành cho tiệm trà bánh

Muốn thành công trong bất cứ mảng nào, bạn cần phải tạo được sự khác biệt của mình so với những người khác. Và bí quyết thành công được Việt và Sơn chia sẻ chính là sử dụng các nguyên liệu đặc trưng theo mùa và địa phương hóa những món ăn kinh điển. 

Tiêu biểu ở đây là để tìm được loại bơ để làm bánh mousse bơ, 2 chàng trai này đã mất đến 2 năm mới tìm được loại bơ Năm Lóng ở Đồng Nai. Những loại bơ sáp thông thường có nhiều xơ, để lâu sẽ dễ bị thâm đen nên không phù hợp để làm bánh. Và chính loại bơ Năm Lóng được lai tạo từ Đồng Nai này đã khắc phục được nhược điểm trên. 

Tiệm bánh Vagabond
>>> 7 kinh nghiệm cần nằm lòng khi mở tiệm bánh ngọt

Dứa đồi Lê Dương cũng chính là nguyên liệu độc đáo thứ 2 mà Vagamond đưa vào món bánh dứa Đài Loan nổi tiếng. Và một vị đầu bếp người Đài Loan đã khen nức nở khi thử loại bánh dứa này, đó là thành quả của sự tỉ mỉ, tinh tế khi lựa chọn từng nguyên liệu tốt nhất. 

Tiệm trà bánh Vagabond nức tiếng Sài Gòn

Khi ngày càng nhiều người biết đến thương hiệu bánh của Vagabond hơn, Việt và Sơn quyết định mở một cửa hàng nhỏ ở Đặng Dung và bây giờ là cửa hàng lớn trên Trần Cao Vân, nằm giữa Mạc Đĩnh Chi và Phùng Khắc Khoang.  

Không gian tiệm bánh The Vagabond đậm phong cách châu  u

Vagabond được nhiều khách hàng nhận xét là thương hiệu bánh nhất định phải thử trên các trang thông tin khác nhau. Đa số thực khách đến đây đều nhận xét bánh có hương vị rất độc đáo, thường hay có bánh theo mùa và không gian cực kỳ lãng mạn, sang chảnh. Ngoài bánh ra, các loại đồ uống như rượu, trà forest fruits thơm được đánh giá là mùi vị rất thơm. Quán cũng phục vụ thêm cả các loại đồ ăn mặn.

Tuy nhiên, vì là bánh cao cấp và ưu tiên về chất lượng nên các loại bánh ở đây thường có giá khá cao. Các nguyên liệu như sữa, men, mứt, trái cây, dằm, phô mai đều được nhập khẩu từ nước ngoài. 

Việt chia sẻ: “ Mặc dù cũng rất muốn ủng hộ hàng Việt nhưng tại Việt Nam, họ không tìm được nguyên liệu nào đạt tiêu chuẩn như mong muốn” 
Muốn không ngừng sáng tạo các món bánh độc đáo, họ đã thường xuyên đi đây đó, không ngừng trải nghiệm những nền văn hóa ẩm thực mới. Chính sự đam mê cái đẹp, yêu nghề làm bánh đã giúp họ tạo nên những chiếc bánh ngon “độc nhất vô nhị” đến với mọi người.