Bạn từng “thất bại thảm hại” khi làm bánh bông lan mà không biết tại sao? Sau bao nhiêu công đoạn làm bánh vất vả, cuối cùng thành phẩm của bạn đành phải bỏ đi? Hãy khoan lo lắng, vì bạn chỉ là một trong số 90% những người thất bại trong lần làm bánh đầu tiên mà thôi. 

Với cách khắc phục sự cố khi làm bánh bông lan mà Truongphat247.vn chia sẻ dưới đây, chắc chắn thành phẩm của bạn sẽ không phải bỏ đi một cách lãng phí nữa. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé! 

bánh bông lan

1. Bánh chai cứng, không nở

Kết cấu xốp của bánh bông lan được tạo nên bởi các bọt khí trong quá trình đánh bông lòng trắng trứng. Bánh sẽ càng nở và xốp hơn nếu trong quá trình đánh tạo được nhiều bọt khí hơn. Vì thế nếu bánh bông lan của bạn khi nướng không nở xốp mà lại có hiện tượng khô cứng thì có thể khâu đánh trứng của bạn gặp phải những vấn đề sau: 

khắc phục sự cố khi làm bánh bông lan
>>> Tuyệt chiêu làm cốt bánh gato ngon bất bại

– Trứng đánh chưa đủ bông 
– Trộn bột cùng với lòng trắng trứng quá mạnh tay khiến bọt khí bị vỡ nhiều. 
– Khi trộn xong để bên ngoài quá lâu mà không nướng ngay khiến bọt khí bị vỡ dần. 
– Nướng không đủ nhiệt độ 

Để khắc phục hiện tượng này, bạn nên bắt đầu từ khâu đánh trứng. Cách khắc phục đánh trứng không bông rất đơn giản, bạn chỉ cần lưu ý một số điểm sau:
+ Que đánh phải sạch không dính chất béo như dầu, bơ, lòng đỏ trứng. 
+ Lòng trắng trứng phải thật sạch, không bị lẫn lòng đỏ 
+ Thực hiện đánh lòng trắng trứng đúng kỹ thuật: Cho đường vào từng chút một và đánh với tốc độ trung bình. Đến khi hết lượng đường đổ vào thì bạn tăng lên tốc độ lớn nhất và đánh đến khi lòng trắng trứng đạt độ bông cần thiết
+ Kiểm tra lòng trắng trứng đã bông và đạt yêu cầu chưa bằng cách nhấc que đánh lên thấy tạo chóp tại đầu que đánh là được. 

đánh bông lòng trắng trứng

Ngoài ra, bạn cần kiểm tra lại nhiệt độ lò ít nhất 15 phút trước khi cho bánh vào nướng. Trong quá trình nướng hạn chế mở cửa lò khiến nhiệt thất thoát ra ngoài. 
Trộn bột nhẹ tay theo kỹ thuật fold nhẹ nhàng từ dưới lên trên

2. Bánh bông lan bị xẹp sau khi nướng

Bánh trong khi nướng thì nở xốp nhưng khi lấy ra khỏi lò thì lại có hiện tượng bị xẹp, lõm hoặc thắt eo xung quanh.Nguyên nhân chủ yếu khiến bánh bị xẹp, lõm hoặc thắt eo là do bánh chưa chín hoàn toàn, phần lõi bánh bên trong còn ướt lên kéo cho co lại. Hiện tượng này xảy ra là do nhiệt độ và thời gian nướng bánh không đạt yêu cầu. 

bánh bông lan bị xẹp, lõm
>>> Cách bảo quản bánh bông lan trứng muối qua đêm

Cách khắc phục:
– Kiểm tra lại nhiệt độ lò xem đã chính xác hay chưa. Để cho chính xác bạn nên dùng thêm nhiệt kế hoặc có thể điều chỉnh thêm hoặc bớt nhiệt độ sau mỗi lần nướng bánh. 
– Khi nhiệt độ đã được điều chỉnh chính xác, hãy nướng bánh thêm khoảng 5 – 10 phút nữa để cho bánh chín hẳn. Với cách làm này tuy bánh bông lan có thể sẽ hơi bị khô, nhưng đó là cách làm tốt nhất cho người mới bắt đầu. Những lần sau đó bạn có thể giảm bớt thời gian lại để có một thời gian nướng bánh chuẩn nhất cho mình nhé! 
– Để biết bánh đã chín hoàn toàn hay chưa bạn có thể mở lò ra để quan sát, nếu thấy mặt bánh vàng đều như màu mật ong là đạt yêu cầu. Một cách khác là dùng tăm nhọn xiên vào bánh, nếu thấy tăm không bị dính bột là bánh đã chín. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thao tác mở lò và kiểm tra bánh thật nhanh để tránh nhiệt độ thoát ra ngoài thì sẽ bị phản tác dụng đấy. 

lò nướng bánh Trường Phát

Ngoài ra, bạn cần hiểu rõ chiếc lò nướng bánh của mình. Nhiệt độ lò, thương hiệu cũng như tuổi thọ của lò đều ảnh hưởng đến quá trình nướng. Khi lò đã quá cũ, có thể nhiệt độ nướng sẽ ít nhiều bị chênh lệch so với nhiệt độ cài đặt. Vì thế, nướng bánh thành công cũng cần phải có quá trình theo dõi, ghi lại và tìm ra nguyên lý nướng phù hợp nhất với chiếc lò của bạn. 

3. Bánh bị nứt, cháy hoặc tràn ra khỏi khuôn 

Nướng bánh bông lan bị nứt mặt là một trong những lỗi rất cơ bản trong quá trình làm bánh. Nguyên nhân là do bạn đã nướng ở nhiệt độ quá cao khiến bánh nở nhanh và bị vỡ khi chưa kịp định hình. Bánh bị tràn ra khỏi khuôn là do bạn đã đổ quá đầy không có không gian để cho bánh nở. 
Cách khắc phục:
– Hạ khoảng 5 – 10 độ trong lần nướng tiếp theo 
– Chỉ đổ bánh khoảng 2/ 3 khuôn để cho bánh có không gian nở 
– Đặt khay nướng bánh xuống rãnh thấp nhất của lò. 

Bánh bông lan bị nứt

4. Bánh bị dính khuôn và dễ bị nát khi lấy khỏi khuôn 

Nguyên nhân của hiện tượng này là do bạn chống dính khuôn chưa tốt. Và vì bánh bị dính khuôn nên khi lấy ra cũng rất khó thường làm cho bánh bị nát. 
Cách khắc phục:
Quét lớp chống dính thật kỹ sao cho phủ đều khắp bề mặt khuôn. Tuy nhiên, hãy cố gắng để cho lớp dầu chống dính mỏng nhất có thể. Nếu quét nhiều dầu quá sẽ làm cho bánh của bạn bị ướt. Hoặc bạn cũng có thể dùng giấy nến để lót khuôn chống dính cho bánh.

Bánh bông lan

Ai cũng muốn làm ra được một chiếc bánh bông lan ngon, nở đều và mềm mịn. Tuy nhiên bạn nên biết, có rất ít người cho ra được những chiếc bánh như mong đợi ngay từ lần đầu tiên. Vì vậy trong quá trình làm bánh, nếu bạn gặp phải những vấn đề trên thì cũng đừng vội nản chí. Muốn làm được bánh ngon cần phải có sự kiên trì. Bạn phải thực hành nhiều lần, và sau mỗi lần rút ra được một kinh nghiệm cho lần kế tiếp. Lâu dần, chính những kinh nghiệm ấy sẽ khiến bạn trở thành một người làm bánh chuyên nghiệp. Trường Phát chúc bạn thành công với chiếc bánh bông lan kế tiếp của mình!